Posted by: kidlatanvillage | February 11, 2009

Banong, Amay Bisaya is running again on 2010 (hindi ka ba naiinggit?)

Who wants Banong Capalaran to become the next president of the Philippines? Nobody, not even Britney of Barangay Kidlatan would cast a vote for him. But should Banong insist to run and file his candidacy to the COMELEC he will be joining the ranks of Eddie Gil, Ely Pamatong, and of course Amay Bisaya as a “nuisance candidate.” But believe me, Amay Bisaya is running again. Not once, not twice, but for as long as he lives comes 2010 presidential election.

No don’t get  me wrong, of course I am not the source of the news but Boy Villasanta of abs-cbnNEWS.com who said, “Amay Bisaya isn’t joking; he is running again on 2010 polls.” 

Here is a portion of that news in Filipino:

Kinumpirma ni Bisaya na lalaban siyang muli bilang gobernador ng lalawigan ng Bohol.
Paano niya napatunayan na kaya na niya muling kumandidato?
“Gusto ako ng mga tao. At inendorso na ako ng mga kababayan ko,” may kumpiyansiyang wika ng komedyante.
Sa katunayan, kung may Barack Obama man na itim na nagwagi bilang pangulo ng Estados Unidos, sa Pilipinas, ani Bisaya, ay siya si “Barok Ob-amay.”
“Hindi ako nagbibiro. Malakas ako sa Bohol. Kilala na ako ng mga tao dahil kumandidato na ako no’n,” pagdidiin ni Bisaya.
Ang desisyon ni Bisaya na tumakbo bilang gobernador ay kasabay ng balitang tatakbo rin sa parehong posisyon si Cesar Montano.
“Walang problema kung magkalaban kami ni Cesar Montano,” pahayag niya sa kanyang puntong Bisaya.
“Kaya lang, kailangang mag-usap kami ni Cesar. Kailangang mag-give in siya sa akin. May laban ako sa kanya. ‘Yon naman ay kung kontra-partido kami. Mas nauna ako sa kanya sa pulitika,” katwiran ni Bisaya.
“Gusto kong makatulong sa aking mga kababayan. Sana, bigyan na nila ako ng pagkakataon,” dagdag pa niya.

As a governor of Bohol, why not? Let the boxers, singers, musicians, dancers, etc. bring honor and fame to the country. Similarly why not give a chance to Amay Bisaya to lead? After all his desire to become an official and a public servant has never missed resurfacing every election time. 

Good luck Amay, sana pagbigyan ka na kahit wala kang alay na manok bilang sakripisyo para sa lansagin ang mga masasamang espiritu na gumagala-gala sa COMELEC.

Responses

  1. Hahahah, Mabuhay si Amay Bisaya!

    Papayagan kaya ng comelec si Amay na tatakbo bilang gobernador ng Bohol? Siguro naman dahil sa local level na ito. Problema lang may panalo kaya?

  2. Banong huwag mo nang magambisyon, hayaan mo lang si kap. Sakit ng ulo at gastos lang iyan.

  3. Ako ay naniniwala pa rin na bawat taong may hangarin maglingkud sa bayan ay may natatanging kakayahan.
    Anong malay nating kapag naging Gubernador si Amay Bisaya ay maging maganda ang record niya bilang pinuno ng probinsiya.

  4. Agree, Kap. Lahat, basta qualified, ay may karapatang maglingkod sa bayan.

    Tsaka, kay Amay na ako at least alam niya ang history ng Pinas, you know ” in 1521, when Magellan bisiteyting Mactan”, hehehe!

  5. Nanay chi, itong si Amay ay may hatak sa mga masa. Ako ay naniniwala sa kakayahan ng mga tinatawag nilang indigenous leaders. Practical mag-isip at laging direct to the problems and needs ang approach.
    Amay kung nababasa mo ito, tuloy lang pare ko. Marami na kasi akong mga nakasamang katulad mo noong nasa public health pa lang ako at may gift of leadership sila.
    Mabuhay si Amay Bisaya!!!!!!

  6. Yuhooooo kya Banong okay ka lang ba? Akala ko may kasalan na magaganap ngayon sa Barangay Hall.

    Kuya Banong, isipin mo na lang ang 2010 hindi ang pagpapatiwakal dahil lang sa nabasted ka kay Milagring.

  7. Who is telling the truth, World Bank or the Philippine Senate on alleged “bid rigging” of WB-funded road projects involving various construction firms and personalities including First Gentleman Mike Arroyo.
    http://secondlady.wordpress.com

  8. it’s another circus in the philippine election history! Oh please!

    Read the hottest news in the phils and around d globe!

  9. pinas wlang asenso,,mga pulitiko..naguunahan sa pwesto! nagpapatayan! nagtitirahan! nangangapital para manalo at makaupo lng…anong kadahilanan,..dahil ba sa hindi kalakihang sahod..o dahil nais talagang maglingkod at makatulong sa bayan,,ito ang katutuhanan… sagot: PERA…dahil sa pera!! at wala ng iba,..malaki talga ang income sa pamumulitika,. mga unggoy na magnanakaw ng yaman ng bayan,.. halimbawa: isang project budget worth: 10million.. hahtiin pa,,ibubulsa ang 60% at 40% lang ang ilalabas..minsan’y ninanakaw pa lhat,,,..pinas pinas!! hnde na aasenso dahil sa mga asong katulad nyo!! (GENERAL COMMENT)

  10. HARD TO LEAVE IN THE PHILIPPINES..HARD TO SURVIVE. LESS RESOURCES LOTS OF CORRUPTION..SMALL INCOME WHILE HAVING HIGH EXPENSES! WHEN THIS KIND OF LIFE WILL END, IS IT STILL POSSIBLE,!!!? WE NEED A RIGHTEOUS LEADER THAT WILL LEAD US TO FREEDOM..HOW I WISH THIS WILL HAPPEN..

  11. Absolutely you are right terb. Hope to read your comments here always. I am a frequent Kap Kidlat visitor. I am also extending an invitation to you to visit me at http://colegialagirl.wordpress.com
    See you, thanks.


Leave a Reply

Categories

